Sáng 01/9/2024 (29/7/Giáp Thìn), nhân khóa tu “Ngày An lạc” tại chùa Phước Viên (quận Bình Thạnh, TP.HCM), TT. Thích Quảng Thiện đã có buổi thuyết giảng Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật, qua đó nhấn mạnh “Cần tu 3 điều phước thiện”.
Mở đầu buổi giảng, Thượng tọa nêu rõ, Phật và Bồ-tát dùng phương tiện khéo léo dẫn dắt chúng sinh đạt đến đạo chân thật, cho nên thị hiện đồng với phàm phu. Thiên nhãn là một trong sáu thần thông, dù chướng ngại, trong ngoài cũng đều thấy được. Hàng phàm Tiên, tiểu Thánh dù đắc thiên nhãn, cũng không thể thấy được cõi tịnh ở phương xa. “Phương tiện đặc biệt”, nếu đối với đương cơ, thì chính là thị hiện quốc độ ở trong đài ánh sáng, khiến bà Vi-đề-hi nhìn thấy.
Sở dĩ Đức Phật trước tiên dạy bà Vi-đề-hi ba điều phước, khi muốn vãng sanh cõi đức Phật A Di Đà sau khi được Đức Phật dùng nhãn lực, để cho bà Vi-đề-hi thấy được cõi cực lạc trang nghiêm; có phước mà không quán, thì sẽ bị dẫn dắt vào cõi khác. Thiếu trang nghiêm, tinh tấn tu tập, thì không đạt được quả báo thù thắng; bị dẫn vào cõi khác, thì làm sao thấy vãng sinh? Nên một trong hai pháp chính là tu tập 3 điều phước mới đạt lợi ích lớn, không mê lầm lạc bước, sai đường.
“Thứ nhất, hiếu dưỡng mẹ cha, phụng thờ sư trưởng, tâm từ không giết hại, tu tập mười nghiệp lành”.
Vì đã là nhân ba đời của các Đức Phật, thì biết đó là đại hạnh của Bồ-tát, cũng là cộng nghiệp phàm phu, cộng nghiệp Nhị thừa và bất cộng nghiệp Đại thừa.
Trong bốn việc này, hai việc đầu (hiếu dưỡng cha mẹ, phụng thờ sư trưởng) là hạnh báo ân cha mẹ sinh dưỡng, ân sư trưởng nuôi dạy. Hai việc sau (từ tâm không giết hại, tu tập mười nghiệp lành) là lìa các hạnh ác. Không giết hại là đứng đầu mười nghiệp lành, cho nên đặc biệt nêu ra. Thân trừ ba hạnh tà, miệng lìa bốn lỗi vọng, ý đoạn ba điều ác.
“Thứ hai, thọ trì Tam quy, giữ đầy đủ các giới, không phạm oai nghi”.
Trong ba việc trên, việc thứ nhất là phá dẹp tà Tam quy. Từ xưa đến nay, hàng phàm phu bị trói buộc trong tà ma, nay tác pháp hồi đầu, mong cầu cứu hộ. Nếu người nào chỉ thọ Tam quy thì có thiện mà không có giới. Còn nếu người nào giữ đủ các giới ắt gồm cả Tam quy. Hai việc sau là thọ giới pháp, tại gia năm giới và tám giới, xuất gia mười giới và Cụ túc giới, gọi là “các giới”. Thọ trì không khiếm khuyết nên gọi là “đầy đủ”. Oai nghi cũng là giới, nhưng nhỏ nhặt rất khó giữ, phần nhiều người hay phạm phải, nên phải nêu rõ.
“Thứ ba, phát tâm Bồ-đề, tin sâu nhân quả, đọc tụng kinh điển Đại thừa, khuyến khích người tiến tu”.
Trong bốn việc này, việc thứ nhất là phát Đại tâm. Bồ-đề dịch là Đạo, là Vô thượng đạo tâm. Thứ hai, khởi tâm rộng lớn: Tất cả nhân quả thiện ác, tâm ta đều hiểu rõ, sợ hãi và thận trọng nên gọi tin sâu. Thứ ba, sinh hiểu biết rộng: kinh giáo vốn là nguyên nhân phát sinh trí tuệ. Thứ tư, tu hạnh lớn: khuyến khích người tu hành không để họ lui sụt. Ba việc trước là tự lợi, một việc sau là lợi tha. Quả đức của ba đời nhờ đây mà được thành tựu, nên gọi là chánh nhân.
Một số hình ảnh tại buổi giảng: